Friday, August 12, 2011

Unang Regla

Posted by PinkManure at 4:44 PM



Natatandaan mo pa ba ang unang beses mong napatunayan mong babae ka?

Hindi yung sex, gaga. Yung unang beses na dumaloy ang dugo sa iyong salawal at nangamba ka na baka hindi ito normal, o baka naman natuwa ka dahil dalaga ka na. Naalala mo pa ba ang ginawa mo nun? Tapos nalaman mo sa magulang mo, teacher, ate, kamag-anak o kaibigan kung ano ba ang tawag dun: REGLA.

Sa akin, naalala ko. Dahil likas na ata sa akin ang pagiging mabagal pumick-up simula pa noon ay hindi ko naintindihan ang nangyayari. Basta ang alam ko nagtataka ako kung ano ba iyon. Hindi ko pa nga nakita yung dugo noon, napansin ko lang nung tuyo na siya.

Pero nung nalaman ko na yun na yun, ang una kong naisip ay, “Hindi na ko bata.” Oo, hindi ko naisip na “Yes, pwede na ko makipagsex” dahil sa totoo lang, nalungkot ako.

Bunso ako sa pamilya at sanay akong bata ako. Kung totoong may Neverland, siguro ninais kong sumama kay Peter Pan at doon na lamang tumira. Masarap maging bata. Maliban na lamang sa sapilitang pagpapatulog ng nanay ko tuwing hapon, hindi ko nanaising maging matanda.

Naging masyadong kumplikado ang buhay simula ng niregla ako. Una mahirap kumilos, pangalawa, masakit sa puson. At hindi totoo yung napapanood kong commercial sa TV na patalon-talon, pasayaw-sayaw at patumbling-tumbling kahit “meron” sila. Mga gago! Sinong niloko niyo?

Bukod doon, mahirap maging dalaga. Mahirap intindihin na normal ang paglaki ng dibdib mo, na napakanormal ng karimarimarim na mga tahiyawat na tumutubo sa mukha mo ng hindi mo alam kung bakit.

Alam nating lahat na mahirap maging matanda. Pero hindi ba ang nagpapahirap doon ay yung tanggapin na hindi ka na bata? Ganyan ang pakiramdam ko noong nagdalaga ako. Parang hindi na ko bata. AWWW…

Pero lahat naman dadaan dito, paunahan na lang. Kasi may ibang huli ng nagdadalaga. Ang swerte nila. Naging bata sila ng mas matagal kesa sa ibang babae.

Ang pagiging bata ay nasa pag-iisip. Pero hindi iyan naiintindihan ng mga tao. Para sa kanila, kapag dalaga ka na… umasal dalaga ka. Hindi ka na pwedeng maglaro ng manika. Hindi ka na pwedeng makipaghabulan. Dahil hindi ka na bata. Hindi ka na malaya. Dahil tanging mga bata lamang ang malaya sa panghuhusga ng lipunan.

 Mula dito ang larawan.

1 comments:

Anonymous said...

Ganyan din feeling ko. :(

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 

Pink Manure Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei