Wednesday, September 21, 2011

Lito Lapid: Magtagalog Naman Kayo!

Posted by PinkManure at 8:31 PM


Isang kakatuwang balita ang napanood ko kanina sa TV.

Senator Lito Lapid, hiniling na gawing Tagalog ang debate sa RH Bill.

Siguro yung iba tumaas ang kilay diyan. Yung iba natawa. Yung iba naisip, "Ang bobo naman niya!" Syempre natural na sa atin na isiping dapat matalino ang mga nakaupo sa pwesto ng gobyerno... kung hindi man sila matalino, dapat magmukha silang matalino. At isa sa batayan ng pagiging matalino sa Pilipinas ay ang pagiging mahusay sa wikang Ingles.

Si Lito Lapid, isang senador na buong pagmamalaking hinahayag na hindi siya magaling mag-Ingles. At hinahangaan ko siya dito. Pero bago pa ako magtunog "fangirl" ng senador na ito, ay nais ko lang puriin ang sinabi niya tungkol sa balita.

Ayon nga sa kanya *Disclaimer: Hindi ito ang mga mismong salitang sinabi niya, ngunit eto ang pagkakaintindi ko*

"Paano kung di nila maintindihan ang Ingles ko? Sampung taon silang nag-aral ng abogasya samantalang sampung taon akong nagpraktis ng mga stunts ko."

Bukod sa himig ng self-pity. Humanga ako sa sinabi niyang dapat gawing Tagalog ang debate dahil sa dapat itong maintindihan ng mga typical na tao... mga mahihirap na taong hindi magaling mag-Ingles.

Eh bakit nga ba hindi? Hindi ba't itong mga taong ito ang lubos na naapektuhan ng bill na ito? Hindi ba't sila ang makikinabang?

Kaya marami sa atin ang nagpapadala na lang sa nakakararami e dahil dito. Marami sa atin ang hindi maintindihan ang RH Bill. Kaya maraming kung ano na lang ang "uso", kung ano na lang ang "sabi ng iba"... yun na rin ang panig nila.

Kaya rin maraming nagmamarunong. Kaya marami rin ang nakakapanloko ng tao. Kaya rin maraming nagpapadala. Dahil diyan sa problemang yan. Imbes na gawin ang debate para maintindihan ng lahat ng tao ang nasa batas, nagpapagalingan sila ng speech. Nagpapagandahan ng English.

Siguro nga bobo siya. Pero sa totoo lang, interesado akong marinig ang sasabihin ni Lito Lapid. Dahil sa tinali-talino ng ibang senador diyan... siya lang ang nakaisip na, magtagalog naman ang mga senador sa isang diskusyon na sangkot ang ibang taong hindi marunong mag-Ingles.

Mula dito ang larawan.
Mula dito ang balita.

0 comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 

Pink Manure Copyright © 2010 Design by Ipietoon Blogger Template Graphic from Enakei